Giấm ăn thần dược vệ sinh đá bể cá cảnh

Tôi có ba phương pháp cơ bản để làm sạch đá hồ cá: phương pháp giấm,
phương pháp peroxide và phương pháp thuốc tẩy.



Giấm rất tốt cho những loại đá chỉ có một ít tảo tích tụ nhưng không thực
sự bị ố. Nó có tính axit và sẽ giúp phân hủy tảo mềm một cách nhanh chóng.



Peroxide là một chất oxy hóa mạnh thường có thể làm sạch các loại tảo
có độ cứng trung bình khá, như tảo râu xanh.



Nhưng, nếu vẫn thất bại, tôi dành thuốc tẩy cho những trường hợp khó
khăn nhất, như đốm xanh hoặc tảo râu đen. 



Bạn phải thận trọng hơn với thuốc tẩy so với giấm hoặc peroxide. Bạn
phải cố gắng ngăn không cho nó bị đổ, cố gắng không để nó dính vào quần áo của
mình và bạn sẽ cần sử dụng chất khử clo để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn. 



Vệ sinh đá hồ cá cực kì dễ

1. Phương pháp dùng giấm



Thiết bị, dụng cụ: 



- Giấm – Tôi sử dụng giấm trắng hoặc giấm táo bất cứ thứ gì tôi có trong
tay.



- Chai xịt rỗng



- Bàn chải chà bằng lông nhựa



Cách làm:

- Lấy đá ra khỏi bể cá của bạn.



- Đổ hỗn hợp nước và giấm theo tỷ lệ 50/50 vào bình xịt.



- Xịt để phủ kỹ đá trong hỗn hợp giấm. Hãy ngồi trong 5 phút.



- Chà mạnh bề mặt bằng bàn chải và rửa sạch bằng nước. Lặp lại khi cần
thiết.



- Những viên đá có thể an toàn để đưa trở lại bể cá sau khi rửa kỹ.



2. Phương pháp Peroxit



Thiết bị, dụng cụ: 



- 3% hydro peroxide - chỉ cần những thứ bình thường từ nhà thuốc là được.



- Chai xịt rỗng



- Bàn chải chà lông bằng nhựa  



Các bước: 



- Đổ đầy bình xịt bằng hydro peroxide.



- Lấy đá ra khỏi bể cá.



- Xịt peroxide lên khắp bề mặt của đá và để nó sủi bọt trong khoảng 30
giây.



- Dùng bàn chải chà sạch đá và tiếp tục để bọt nổi lên. Bạn có thể
thêm một ít peroxide nếu bọt đã chết.



- Rửa sạch đá trong vòi nước mát và lặp lại việc phun và cọ rửa nếu cần.



- Những viên đá có thể an toàn để đưa trở lại bể cá sau khi rửa kỹ bằng
nước máy.



3. Phương pháp tẩy trắng



Tôi dành điều này cho những vết bẩn và tảo cứng đầu nhất, đốm xanh là thủ phạm có khả năng
nhất cần đến thuốc tẩy.



Tôi biết một số người có thể cảnh giác với việc sử dụng thuốc tẩy cho
đá hồ cá của họ, nhưng tôi đảm bảo với bạn, tôi đã sử dụng phương pháp này hàng
chục lần trên thiết bị và đồ trang trí hồ cá của riêng mình trong nhiều năm.



Thiết bị, dụng cụ: 



Thuốc tẩy trắng – chỉ được chứa natri
hypochlorite . KHÔNG sử dụng thuốc tẩy “không có tia nước” hoặc
có mùi thơm. Chúng chứa các chất phụ gia có thể để lại dư lượng độc hại
trên đá của bạn. Thuốc tẩy cũ, giá rẻ là thứ bạn cần.



- Xô



- Nước máy



- Chất khử clo – Tôi thích Seachem Prime hơn vì nó có nồng độ cao.



Các bước: 



- Lấy đá ra khỏi bể cá của bạn và đặt chúng vào xô. Tẩy trắng đá được
thực hiện tốt nhất trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen. Đảm bảo mặc quần áo mà
bạn không ngại dính thuốc tẩy. 



- Pha 1 phần thuốc tẩy với 20 phần nước máy. Điều đó dẫn đến khoảng
6,5 ounce chất lỏng mỗi gallon.



- Nhúng đá vào dung dịch thuốc tẩy trong xô của bạn trong vài phút, sau
đó kéo chúng ra và chà nhanh.



- Đặt những viên đá trở lại dung dịch thuốc tẩy trong 10 phút nữa hoặc
lâu hơn.



- Thông thường, tại thời điểm này, tất cả tảo và vết bẩn đã được loại bỏ
khỏi đá. Nếu đây không phải là trường hợp, chà và ngâm lại.



- Sau khi đá sạch, hãy đổ dung dịch thuốc tẩy và rửa xô và đá bằng nước
máy cho đến khi bạn không còn ngửi thấy mùi thuốc tẩy nữa. 



- Đặt những viên đá trở lại xô và đậy bằng nước máy sạch. Thêm một
lượng chất khử clo gấp 5 lần bình thường vào nước và ngâm đá trong khoảng 10
phút. Điều này sẽ loại bỏ dư lượng thuốc tẩy còn sót lại.



- Đổ nước đi và đá giờ đã an toàn để đưa trở lại bể cá.



Suy nghĩ cuối cùng:



- Tảo và màng sinh học thực sự có thể tích tụ và bắt đầu làm ố đá hồ cá,
chỉ làm cho bể trông hơi bẩn.



- May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn để dọn sạch tất cả cặn bẩn đó khỏi
đá bể cá của bạn.



- Hầu hết thời gian, giấm hoặc peroxide là tất cả những gì cần thiết để
làm sạch chúng.



- Tuy nhiên, nếu thứ gì đó chỉ bị ố cứng đầu, tôi thực sự khuyên bạn nên
tẩy nó.



- Tôi đã sử dụng tất cả các phương pháp này nhiều lần hơn tôi có thể đếm
được. Việc dọn sạch tảo và làm cho nó trông giống như một khung cảnh hoàn
toàn mới trong bể luôn là một điều tuyệt vời.



- Tôi hy vọng bạn tìm thấy bài viết này hữu ích.



- Chúc bạn và cá của bạn những điều tốt đẹp nhất!



 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn